So sánh giấy tráng bạc và giấy tráng PE

Đăng bởi Long Haravan vào lúc 15.12.2022

Dù đã sử dụng giấy tráng bạc và giấy tráng PE suốt một thời gian dài, nhưng liệu bạn có dám chắc rằng mình đã hiểu tường tận về 2 loại giấy ấy chưa? 

Xuất hiện như một phần trong đời sống sinh hoạt, và sản xuất hằng ngày của mọi người. Giấy tráng bạc và giấy tráng phủ PE là những loại giấy phổ biến mà ai ai cũng phải sử dụng, ít nhất dù chỉ một lần. Để hiểu rõ hơn về định nghĩa, cũng như công dụng mà 2 loại giấy này mang lại. Green Vietnam sẽ cùng mang đến những thông tin hữu ích nhất mà tin chắc rằng, bạn sẽ cần đến.

A. Tìm hiểu về giấy tráng bạc

1. Giấy tráng bạc là gì?

Giấy tráng bạc hay còn gọi là giấy bạc có kích thước khoảng 30×10. Tính chất nổi bật của giấy bạc là mỏng nhẹ, dẻo dai, dễ uốn nắn nên có tính ứng dụng cao trong tạo hình, bọc hoặc lót phía dưới khi nấu nướng. Bản chất của giấy bạc là giấy nhôm vì sử dụng nhôm để làm giấy, nhưng màu sắc trắng bạc giống kim loại nên mới gọi là giấy bạc.

Để tạo ra giấy bạc, nhà sản xuất sẽ dùng nhôm (Al) có độ tinh khiết rất cao (99,99%). Với độ tinh khiết này thì nhôm sẽ rất dẻo và màng nhôm có độ dày rất mỏng. Trên thực tế, chúng ta sẽ bắt gặp sản phẩm giấy tráng bạc ở 2 dạng:

– Dạng màng nhôm

– Dạng màng nhôm kết hợp với màng chất dẻo hay màng giấy

Nhờ sự phát triển của công nghệ hiện đại, nhiều nhà sản xuất đã tạo ra thêm loại màng nhôm có phủ các lớp màu sắc tăng tính thẩm mỹ để gói bánh kẹo.

2. Những ứng dụng của giấy tráng bạc trong cuộc sống

Bên cạnh loại giấy bạc đơn thuần mà nhiều chị em phụ nữ sử dụng như vật dụng thể thiếu trong nhà bếp. Thì loại giấy này khi kết hợp với màng chất dẻo hoặc màng giấy sẽ trở thành loại bao bì sở hữu nhiều công dụng.

Trước hết, chúng ta sẽ xem qua, giấy màng nhôm có ích như thế nào nhé!

Do tác dụng giữ ẩm tốt nên giấy gói tráng bạc được sử dụng cho món cá nướng, thịt nướng. Với cách dùng đơn giản là dùng giấy tráng bạc phủ lên khuôn nướng hoặc bọc bên ngoài thực phẩm rồi đem đi nướng trong lò hay bếp than, củi. Như vậy, thực phẩm sẽ không bị mất mùi, giữa nguyên vị tươi ngon mà không cháy khét. Ngoài ra, các món bánh nướng cũng sử dụng nhiều loại giấy này.

Bên cạnh khả năng giữ trọn hương vị tươi ngon của thực phẩm, với ưu điểm có khả năng chống thấm, chống ánh sáng, ngăn được không khí, khả năng bảo quản tốt, không ngạc nhiên khi bao bì giấy trang bạc ngày một phổ biến trong ngành thực phẩm, hóa mỹ phẩm và nông nghiệp.

Tiếp theo, hãy cùng tìm hiểu tính ứng dụng của loại bao bì này.

a. Bao bì giấy tráng bạc cho ngành thực phẩm 

Nhắc đến bao bì giấy tráng bạc thì không thể không nhắc đến ngành công nghiệp thực phẩm với những ứng dụng tuyệt vời.

  • In túi giấy cà phê: Lớp ngoài cùng của sản phẩm chính là lớp giấy kraft giúp dễ dàng in ấn các thông tin như logo, tên thương hiệu, thành phần, công dụng của sản phẩm. Nhờ đó, ngành công nghiệp in túi giấy cà phê có thể mang lại những thông tin cần thiết nhất cho khách hàng thông qua bao bì sản phẩm.
  • Túi đựng các loại hạt: Bao bì giấy được tránh bạc bên trong nên có khả năng giữ có các loại đảm bảo được độ giòn, ngon và trọn vị. Một số loại hạt thường được đựng trong loại bao bì này gồm hướng dương, hạt điều, hạnh nhân…
  • Các loại sữa bột: Nhiều loại sữa bột cũng được đựng bên trong bao bì được tráng bạc. Điều này giúp cho sữa giữ được giá trị dinh dưỡng và an toàn cho người dùng.

b. Ngành hóa mỹ phẩm 

Nhiều doanh nghiệp, trong đó 5 công ty sản xuất bao bì lớn hiện nay cũng sử dụng bao bì tráng bạc để đựng những loại kem trắng da, mỹ phẩm dạng nước, mỹ phẩm dạng bột, tinh bột nghệ, cám gạo…. Điều này nhằm đảm bảo chất lượng của sản phẩm được giữ nguyên.

c. Ngành nông nghiệp 

Các loại phân bón hữu cơ, vô cơ cũng được đựng bên trong sản phẩm bao bì chất lượng này để giữ được chất dinh dưỡng và đảm bảo tốt nhất khả năng khô ráo khi bón cho cây trồng. Đặc biệt, bao bì này còn chống thấm nước tốt nên các loại phân bón sẽ không bị ảnh hưởng bởi những yếu tố từ môi trường bên ngoài.

B. Tìm hiểu về giấy tráng PE

1. Giấy tráng PE là gì?

  • Giấy: Là loại giấy kraft có màu trắng hoặc vàng. Chúng được làm từ bột gỗ của thân cây gỗ mềm, trải qua quá trình kraft. Quy trình nghiền bột giấy được tiên phong bởi Carl F. Dahl của Đức vào những năm 1880. Nhờ tính chất bền dai nên chúng được ứng dụng rộng rãi đến ngày hôm nay.
  • Polyethylene (PE) : lớp tráng phủ bên ngoài có khả năng hạn chế sự thấm dầu mỡ và nước sốt, chống dính da bánh như: bánh bao, hamburger. Lớp PE ngăn không cho nước, hơi ẩm,… thẩm thấu vào bên trong làm ảnh hưởng đến chất lượng của thực phẩm. Tùy theo nhu cầu sử dụng mà doanh nghiệp có thể tráng 1 lớp hoặc 2 lớp PE để đựng nước nóng/lạnh.

Như vậy, có thể hiểu một cách đơn giản, giấy tráng PE là loại giấy được phủ một lớp PE ở bên ngoài mặt giấy nhằm hạn chế đặc tính thấm nước, dễ nát của giấy.

Hiện nay, giấy tráng phủ PE là sản phẩm được làm từ giấy kraft và có phủ một lớp màng nhựa PE để cứng cáp hơn. Chúng có 2 loại thường gặp là giấy trắng và giấy vàng.

2. Ứng dụng của giấy kraft tráng PE trong đời sống

Giấy tráng PE sở hữu nhiều ưu điểm:

– Độ bám dính cao giữa polyethylene với giấy tốt, mặt giấy phẳng mịn

– 100% tinh gỗ bột giấy cao cấp được kiểm định chất lượng

– Chống thấm nước, dầu, mỡ,… tốt

– Có thể dùng cho cả chất rắn và lỏng

– Đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh, an toàn thực phẩm

– Khả năng in ấn tốt, dễ dàng tiếp thị sản phẩm trên bao bì

– Bảo vệ môi trường sống

Chính bởi vì có nhiều ưu điểm như trên, cho nên giấy tráng PE đóng một vai trò quan trọng trong ngành sản xuất bao bì đựng thực phẩm. Vậy nó có ý nghĩa như thế nào? Bạn đọc tiếp nhé…

So với các loại giấy làm bao bì khác như giấy fordgiấy couche hay giấy Bristol, thì giấy Kraft tráng PE thường được sản xuất để làm ly giấy, tô giấy, chén giấy đựng thức ăn nóng hoặc lạnh. Với khả năng chống thấm tốt, loại giấy này ngăn cho việc nước từ đồ ăn thấm vào giấy. Ngoài ra, bởi vì tính an toàn cao nên đồ ăn đựng bằng giấy phủ lớp PE không xảy ra phản ứng hóa học với bao bì bên ngoài. Nhiệt độ được giữ lâu hơn và không làm mất hương vị quá nhanh.

Ngoài ra, loại giấy này còn có thể làm giấy gói thực phẩm, thức ăn nhanh, làm túi đựng đường, cafe,…để bảo quản thực phẩm tốt hơn. Ngăn chặn sự xâm hại của vi khuẩn. Thay thế tốt các loại bao bì không thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ chức năng của bao bì.

C. Nên chọn giấy tráng bạc hay giấy tráng PE

Sự thật là, mỗi một loại đều có những ưu điểm nhất định. Mà nếu biết dùng đúng cách, chúng sẽ phát huy tốt chức năng và hoàn thành tốt nhiệm vụ. Do đó, tùy từng mục đích và loại sản phẩm mà bạn cần bảo quản, để chọn ra loại giấy phù hợp.

Chẳng hạn như bạn cần dùng giấy để nướng bánh, thực phẩm, thì giấy tráng PE hoàn toàn không thích hợp. Nhưng chọn loại bao bì để đựng thức ăn nhanh như cơm, cháo, phở phục vụ mang đi thì giấy kraft phủ lớp PE là lựa chọn vô cùng hợp lý.

Thế nên, chúng ta có thể kết luận rằng, giấy tráng bạc và giấy tráng PE đều là những loại giấy có ích trong cuộc sống. Sử dụng đúng cách, đúng đối tượng sẽ hạn chế những sự cố không mong muốn. Ngày nay, có rất nhiều công ty sản xuất bao bì uy tín cung cấp đầy đủ 2 loại giấy này với giá rẻ. Dựa vào những thông tin mà bạn đã biết thông qua bài biết này, có thể dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm và lựa chọn loại giấy đúng với nhu cầu của bản thân.

 

 

 

 

 

 

 

 

popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Greenvn
ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn